หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > ทำความรู้จัก หมูแคระ เจ้าอู๊ดไซซ์มินิ สัตว์เลี้ยงที่หลายคนหลงรัก
ทำความรู้จัก หมูแคระ เจ้าอู๊ดไซซ์มินิ สัตว์เลี้ยงที่หลายคนหลงรัก
ทำความรู้จัก หมูแคระ เจ้าอู๊ดไซซ์มินิ สัตว์เลี้ยงที่หลายคนหลงรัก
14 Feb, 2018 / By admin
Images/Blog/EKb39im6-มุ 02.jpg

หมูแคระ หนึ่งในสัตว์เลี้ยงที่มีความน่ารักน่าชังและมีคนให้ความสนใจอยากเลี้ยงกันไม่ใช่น้อย เนื่องจากมีขนาดตัวที่เล็กกว่าหมูทั่วไป สามารถเลี้ยงได้ทั้งในบ้านและนอกบ้านเช่นเดียวกับสุนัขและแมว แต่การจะนำมาเลี้ยงสักตัวก็ควรมาทำความรู้จักกันก่อนว่าหมูแคระนั้นมีลักษณะยังไง มีวิธีการเลี้ยงและดูแลที่ถูกต้องอย่างไรบ้าง

ลักษณะหมูแคระ

หมูแคระ (Mini Pig) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Porcula Salvania เป็นหมูที่มีรูปร่างอ้วนท้วน มีหัวค่อนข้างใหญ่และขาสั้น ซึ่งมีการพัฒนาหมูสายพันธุ์นี้ขึ้นมาในประเทศอังกฤษ ก่อนจะนิยมไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นอเมริกาหรือยุโรป ถ้าเป็นหมูแคระพันธุ์แท้จากเวียดนามมักจะมีตัวสีดำ หูตั้งและหางตรง เมื่อโตเต็มวัยความสูงจะอยู่ที่ประมาณ 36-50 เซนติเมตร และมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 30-60 กิโลกรัม

นอกจากนี้ยังมี ไมโครพิก (Micro Pig) หรือ ทีคัพพิก (Teacup Pig) ลูกหมูสายพันธุ์ผสม เมื่อเกิดมาจะมีขนาดเล็กมากเทียบเท่ากับถ้วยน้ำชาเลยทีเดียว อีกทั้งยังมีขนาดตัวที่เล็กกว่าและลวดลายหลากหลายกว่าหมูแคระทั่วไปอีกด้วย

หมูแคระกินอะไร

อาหารของหมูจิ๋วนั้นมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอาหารเม็ดหมูคุณภาพสูง ผักหรือผลไม้ โดยหมูแคระแต่ละช่วงวัยจะต้องการอาหารสูตรที่แตกต่างกัน ตั้งแต่อาหารสำหรับวัยเด็ก วัยกำลังโต โตเต็มวัย และวัยสูงอายุ

โดยทั่วไปแล้วหมูแคระที่เป็นวัยแรกเกิดมักจะกินนมจากขวด ซึ่งหากไม่แน่ใจควรปรึกษาสัตวแพทย์ว่าควรให้อาหารสูตรใดจึงจะเหมาะสมที่สุด นอกจากนี้อาจให้รับประทานผักและผลไม้ต่าง ๆ เช่น ขึ้นฉ่ายฝรั่ง พริกไทย แตงกวา แครอต ฟักทอง มันเทศ ลูกแพร์ องุ่น แอปเปิล และผักใบเขียว แล้วก็ต้องไม่ลืมที่จะให้กินน้ำสะอาด ๆ ด้วย

อ่านเพิ่มเติม

Credit : pet.kapook.com

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.